Friday, 19/04/2024 - 23:48|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NGHI XUÂN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường mầm non Xuân Hải xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học

Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn dẫn đến hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và các bạn. Đối với nhà giáo dục việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kì.

 

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC

NGOÀI LỚP HỌC

Việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là rất quan trọng trong việc tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Thật vậy, một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí các khu vực không chỉ chơi và học trong lớp mà môi trường ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn dẫn đến hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và các bạn. Đối với nhà giáo dục việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kì.

Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục nêu trên nên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non Xuân Hải chung sức bắt tay xây dựng môi trường giáo dục từ những ngày đầu tiên phát động phong trao và tham gia cuộc thi đạt giải cấp huyện.

Các cô đang sưu tầm và thực hiện phong trào trang trí môi trường ngoài

Các loại sỏi và đá cuội được trang trí các gọc sân trường

Một số hình ảnh môi trường ngoài

Là một trường mới thành lập nên có rất nhiều khó khăn nhất là về cơ sở vật chất dẫn đến việc xây dựng môi trường giáo dục gặp rất nhiều trở ngại, đất đai khô cằn sỏi đá, địa hình khuôn viên không bằng phẳng nên khó khăn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu trong quá trình xây dựng và cải tạo khuôn viên, chưa quy hoạch khu vui chơi, không có nhiều cây xanh bóng mát.

Ban giám hiệu nhà trường hội ý Hội đồng sư phạm nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh có kế hoạch quy hoạch khu vui chơi, khuôn viên trồng cây xanh, cây cảnh, hoa tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp trên mảnh đất khô cằn này.

Tham mưu chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, đoàn thanh niên, đơn vị bộ đội đóng chân trên địa bàn, các thôn làng, Hội cha mẹ học sinh huy động mọi nguồn lực tiến hành cải tạo môi trường, ủng hộ cây xanh, ngày giờ công, đất, đá, gạch…

Kết quả tuyên truyền vận động xã hội hóa được toàn thể cha mẹ trẻ và các mạnh thường quân đồng tình hưởng ứng. Ban giám hiệu trường Mầm non Xuân Hải chân thành ghi nhận những đóng góp của cha mẹ trẻ và các mạnh thường quân cả về vật chất, tinh thần và ngày công lao động. Cụ thể như: Anh Phạm Xuân Thắng doanh nghiệp bắc miền trung hỗ trợ tiền với tổng giá trị 50.000000 động làm khu vui chơi trải nghiệm cho trẻ, các bậc phụ huynh của một số lớp đã quyên góp để xây dựng môi trường trong và ngoài lớp với tinh thần tự nguyện rất cao nhằm góp phần tạo dựng cho trẻ một môi trường hoạt động phong phú và hiệu quả thiết thực,tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, vui chơi và học tập.

Các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho trẻ được nhà trường chú trọng thực hiện nhằm trang bị cho trẻ những kỹ năng sống phù hợp với trẻ mầm non trong giai đoạn hiện nay như tổ chức lớp học kỹ năng sống, rèn các kỹ năng tự vệ khi gặp người xấu, kỹ năng tham gia giao thông, kỹ năng tránh xa các vật dụng nguy hiểm như điện, lửa củi và tránh xa hồ, ao, sông, suối khi không có người lớn đi cùng...

Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Môi trường tạo được cơ hội cho trẻ trải nghiệm, phát triển vận động, phát triển thể chất phù hợp với điều kiện nhà trường, văn hóa của địa phương. Trường luôn tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế phẩm.

Ban đại diện CMHS tích cực hỗ trợ nhà trường trong việc xây dựng MT

Dưới sảnh cầu thang là góc Góc chơi âm nhạc với nhiều dụng cụ âm nhạc để trẻ hát múa biểu diễn âm nhạc, phía bên hông cầu thang tầng 1 chúng tôi tận dụng để xây dựng góc “Bé tập làm họa sĩ” góc này giáo viên chuẩn bị nhiều đồ dùng, nguyên liệu, phế liệu bằng trí tưởng tượng của trẻ với thiên nhiên, với xã hội…để trẻ vẽ, nặn, xé dán, làm tranh sáng tạo…giúp trẻ phát triển thẫm mỹ, rèn luyện các kỹ năng tạo hình…

 

 

Môi trường ngoài lớp học cũng giáo viên trong nhà trường được tận dụng tối đa để giáo dục và phát huy tính tích cực cho trẻ. Các bài tập vận động được bố trí dọc các lối đi, hành lang, sân chơi…vừa tạo được cảnh quan đẹp mắt vừa giúp trẻ phát triển vận động mọi lúc mọi nơi.

 

Để có một sân trường đảm bảo an toàn sạch đẹp dưới sự chăm sóc và chuyên tâm các các cô giáo luôn đêm lại một môi trường an toàn nhất.

Các cô đang cùng hội phụ huynh lao động dọn đồ chơi và sân trường

Một số hoạt động trải nghiệm của trẻ ngoài sân trường

Một số hoạt động vận động ngoài sân trường

Sân vườn có cây xanh, cây che bóng mát, có bồn hoa, cây cảnh được bố trí hợp lý trước các lớp học, có vườn rau, vườn cây ăn quả được tận dụng khoảng đất trống bên trái và sau dãy lớp học của trường bố trí phù hợp với khuôn viên, diện tích hiện có, những luống rau sạch luôn được cô và trẻ trồng và chăm sóc hằng ngày.

Khu vườn rau của bé

Có khoảng sân phía trước và xung quanh trường, trung tâm sân trường dành cho hoạt động tập thể, xung quanh sân trường bố trí các khu vui chơi ngoài trời như: Khu vui chơi phát triền vận động của bé (tại khu PTVĐ trẻ được vui chơi với các đồ chơi, có nhiều đồ chơi, dụng cụ giáo viên tự làm bằng nhiều nguyên vật liệu phế liệu như chai nhựa, lốp xe hỏng…trẻ được trèo, bò, chạy nhảy, chui qua cổng, đu, đi trên ghế thể dục, ném bóng rổ, ném trúng đích, có nhiều trò chơi kích thích sự vận động của trẻ, trẻ được tập luyện cho đôi chân khỏe mạnh, cơ thể dẻo dai, phát triển cân đối hài hòa… ), khu vui chơi với cát, nước, sỏi (trẻ được tiếp xúc với cát nước chơi các trò chơi câu cá, nơm cá, thả vật chìm nổi, đong, đúc xây nhà trên cát, sỏi…); Góc bên phải sân trường là vườn cổ tích, tại vườn cổ tích trẻ được tiếp xúc với các nhân vật, kể chuyện sáng tạo.. Trẻ đang hoạt động với gian hàng chợ quê, ở đây tạo cho trẻ cơ hội giao tiếp, hình thành và rèn luyện kỹ năng xã hội, thông qua đó nhằm giúp trẻ tái tạo những hoạt cảnh của làng quê và trẻ hiểu thêm về lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam…

Khu vườn bách thú và các hoạt động xem sách của trẻ

Trẻ hoạt động trại nghiệm ngoài sân trường

Để xây dựng được môi trường giáo dục một cách hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi Ban giám hiệu và tập thể giáo viên trường Mầm non Xuân Hải phải đầu tư một cách toàn diện từ vật chất đến công sức, sự sáng tạo và tâm huyết của mình.

Chính vì vậy, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non vô cùng cần thiết và đặc biệt quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
 Những năm qua, trường Mầm non Xuân Hải đã tích cực trong công tác xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, đặc biệt chú trọng xây dựng cảnh quan nhà trường; xây dựng nhà vận động, khu vực chơi ngoài trời cho trẻ; vườn trường được xây dựng đẹp, có đường đi lối lại điều này vừa tạo cảnh quan trường sạch, đẹp, đồng thời giúp trẻ tìm hiểu, khám phá thế giới. Chính vì vậy chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non Xuân Hải ngày càng được nâng lên rõ rệt, tạo được niềm tin đối với ngành cũng như các bậc phụ huynh.

 Đó cũng là niềm vui, động lực thúc đẩy tập thể chúng tôi có được niềm phấn khởi mỗi khi đến trường. Và tất nhiên cũng là nơi để lại ấn tượng đẹp trong lòng bất kỳ ai đã từng bước chân về thăm trường chúng tôi.

                                                                                                     Xuân Hải, ngày 23 tháng 03 năm 2020

                                                                        Người viết: Đậu Thị Thắm

 

 

   


Nguồn:Trần Thị Hồng Thuận Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Cổng Thông tin điện tử

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGHI XUÂN

Địa chỉ: Tổ dân phố Giang Thủy, thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh

Điện thoại: 02393.825.153  - Email: pgdnghixuan.hatinh@moet.edu.vn

Thiết kế & Phát triển bởi EduPortal

WEB đang trong thời gian hoàn thiện!